วิสัยทัศน์ พันธกิจ ค่านิยม
วิสัยทัศน์:
การปศุสัตว์สกลนครเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
พันธกิจ:
- ส่งเสริมการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตปศุสัตว์
- สร้างคุณค่าและมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าปศุสัตว์และกระบวนการผลิตที่มีคุณภาพปลอดภัยเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
- ควบคุม ป้องกัน และแก้ไขปัญหาทำให้สัตว์ปลอดโรคผู้บริโภคปลอดภัย
- กำกับ ดูแลให้เป็นไปตามกฎหมาย หลักสวัสดิภาพสัตว์ และมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง
- วิจัย พัฒนา ถ่ายทอดองค์ความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรม
- อนุรักษ์และพัฒนาการใช้ประโยชน์จากความหลากหลายทางชีวภาพด้านการปศุสัตว์
ค่านิยมร่วม : มุ่งเน้นคุณภาพ คุณค่า และธรรมาภิบาล
หลักการยุทธศาสตร์ :
- ปศุสัตว์เพื่อเกษตรกร :
- 1 เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น และมีคุณภาพชีวิตที่ดี
- 2 เกษตรกรมีความเข้มแข็งในการประกอบอาชีพปศุสัตว์
- 3 อาชีพปศุสัตว์มีขีดความสามารถในการแข่งขัน
2. ปศุสัตว์เพื่อประชาชน :
2.1 ผลผลิตปศุสัตว์มีคุณภาพปลอดภัย และเพียงพอต่อความต้องการ
2.2 การผลิตปศุสัตว์เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
2.3 ประชาชนปลอดภัยจากโรคสัตว์ติดคน
3. ปศุสัตว์เพื่อเศรษฐกิจ :
3.1 ส่งเสริมและสนับสนุน สร้างคุณค่า ยกระดับคุณภาพ และมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าปศุสัตว์และกระบวนการผลิตปศุสัตว์
3.2 ทำการปศุสัตว์ให้เป็นส่วนสำคัญในการสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ
3.3 บูรณาการภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทำให้ตลาดสินค้าปศุสัตว์เติบโตอย่างมีเสถียรภาพรองรับประชาคมอาเซียน
เป้าประสงค์หลัก | ตัวชี้วัดหลัก | ค่าเป้าหมาย | ประเด็นยุทธศาสตร์ : |
ภาคปศุสัตว์เติบโตอย่างมีคุณภาพในวิถียั่งยืน เกษตรกรมีความเข้มแข็งในการประกอบอาชีพ และมีรายได้เพิ่มขึ้น มูลค่าเพิ่มด้านปศุสัตว์ของจังหวัด สกลนครเป็น 2 พันล้านบาท ภายในปี 2560 | ร้อยละที่เพิ่มขึ้นต่อปีของมูลค่าผลิตภัณฑ์ภาคปศุสัตว์(GPP) | เฉลี่ยร้อยละ 4 |
|
ร้อยละที่เพิ่มขึ้นต่อปีของรายได้ด้านปศุสัตว์ต่อครัวเรือนของเกษตรกรเป้าหมายที่ได้รับบริการจากหน่วยงานของกรมปศุสัตว์ | เฉลี่ยร้อยละ 15 | ||
ความพึงพอใจของเกษตรกร/ผู้ใช้บริการ ไม่ต่ำกว่า | ร้อยละ 85 ภายในปี 2560 |
ประเด็นยุทธ์ศาสตร์ที่ 1
เร่งเพิ่มศักยภาพ เพิ่มประสิทธิภาพ และเพิ่มผลผลิตปศุสัตว์ที่มีคุณภาพแข่งขันได้สอดคล้องตามความต้องการและกลไกตลาด
เป้าประสงค์ :
- เกษตรกรได้รับการพัฒนาและเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขัน สามารถเพิ่มผลิตภาพ ลดต้นทุน สร้างคุณค่า เพิ่มคุณภาพและมูลค่าเพิ่มให้กับผลผลิตปศุสัตว์
- ภาคการผลิตปศุสัตว์มีรายได้เพิ่มขึ้น จากการสร้างมูลค่าเพิ่ม และสามารถตอบสนองความต้องการและกลไกตลาดเป็นอย่างดี มองตลาดและนวัตกรรมการผลิตใหม่ มีระบบโลจีสติกส์ที่มีประสิทธิภาพ
- สินค้าปศุสัตว์และกระบวนการผลิตมีคุณภาพ ปลอดภัย ได้มาตรฐาน เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
ประเด็นยุทธศาสตร์ ที่ 2
สร้างเสริมความเข้มแข็งให้กับภาคีเครือข่ายการผลิต การประกอบการ การกระจาย และการขยายตลาดสินค้าปศุสัตว์ทั้งในประเทศและส่งออก
เป้าประสงค์ :
- สร้างความร่วมมือในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตปศุสัตว์ ตลอดจนเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ ให้เกษตรกรได้รับผลตอบแทนสูง และเป็นธรรมต่อผู้บริโภค
- สร้างเครือข่ายการผลิต การตลาดสู่ผู้บริโภค ทั้งในประเทศและส่งออก เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
- ร่วมกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้องจัดการผลผลิตปศุสัตว์อย่างสมดุลเพื่อความมั่นคงอาหาร
- สร้างเสริมการเชื่อมโยงภูมิปัญญาท้องถิ่น เทคโนโลยี นวัตกรรมและบริการสมัยใหม่ โดยเน้นความปลอดภัยของผู้บริโภค
กลยุทธ์หลัก:
- เร่งส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพเกษตรกร/องค์กรเกษตรกรให้มีความเข้มแข็ง
- ลดต้นทุนการผลิตปศุสัตว์
- ยกระดับคุณภาพสินค้าปศุสัตว์
- สร้างเสริมประสิทธิภาพการตลาด
- สร้างเสริมการบริหารจัดการที่ดี
ประเด็นยุทธ์ศาสตร์ที่ 1
เร่งเพิ่มศักยภาพ เพิ่มประสิทธิภาพ และเพิ่มผลผลิตปศุสัตว์ที่มีคุณภาพแข่งขันได้สอดคล้องตามความต้องการและกลไกตลาด
มิติ | เป้าประสงค์ | ตัวชี้วัด | ค่าเป้าหมาย | |||
---|---|---|---|---|---|---|
2557 | 2558 | 2559 | 2560 | |||
ด้านประสิทธิผล |
|
1). มูลค่าผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์เพิ่มขึ้น ไม่ต่ำกว่าร้อยละ | 4 | 4.5 | 5 | 5.5 |
2). เกษตรกรเป้าหมายมีรายได้ด้านปศุสัตว์เฉลี่ยต่อครัวเรือนเพิ่มขึ้น ไม่ต่ำกว่าร้อยละ | 20 | 20 | 20 | 20 | ||
ด้านคุณภาพการให้บริการ |
|
3). ร้อยละของผู้รับบริการมีความพึงพอใจต่อกระบวนการ ให้บริการของหน่วยงาน |
70 | 75 | 80 | 85 |
ด้านประสิทธิภาพการปฏิบัติราชการ |
|
4). จำนวนกระบวนงานที่สามารถลดขั้นตอน | 3 | 3 | 3 | 3 |
|
5). ร้อยละความสำเร็จในการลดรอบระยะเวลาของขั้นตอนการปฏิบัติราชการของหน่วยงาน | 10 | 10 | 10 | 10 | |
ด้านการพัฒนาองค์กร |
|
6). ร้อยละของบุคลากรที่ได้รับการอบรมเพื่อเพิ่มทักษะใหม่ | 20 | 30 | 40 | 50 |
7). จำนวนชั่วโมงการฝึกอบรมเพิ่มทักษะใหม่ต่อคนต่อปี | 2 | 3 | 4 | 5 | ||
|
8). ร้อยละของคู่มือปฏิบัติงานที่มีคุณภาพครบถ้วนทุกกระบวนงาน | 70 | 80 | 90 | 100 | |
|
9). ระดับความสำเร็จของการดำเนินงานตามแผนบริหารความเสี่ยง | 2 | 3 | 4 | 5 | |
8. หน่วยงานมีระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัยใช้ในการบริหารและบริการ | 10). ร้อยละความสำเร็จของแผนการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการปฏิบัติงาน | 20 | 30 | 40 | 50 |
ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 2
สร้างเสริมความเข้มแข็งให้กับภาคีเครือข่ายการผลิต การประกอบการ การกระจาย และการขยายตลาด สินค้าปศุสัตว์ทั้งภายในประเทศและส่งออก
มิติ | เป้าประสงค์ | ตัวชี้วัด | ค่าเป้าหมาย | |||
---|---|---|---|---|---|---|
2557 | 2558 | 2559 | 2560 | |||
ด้านประสิทธิผล |
|
1). ระดับความสำเร็จของการดำเนินงานพัฒนาตลาดปศุสัตว์ออนไลน์ | 2 | 3 | 4 | 5 |
ด้านประสิทธิผล |
|
2). ร้อยละความสำเร็จของภาคีเครือข่ายที่มีส่วนร่วมในการพัฒนาปศุสัตว์สกลนคร | 70 | 75 | 80 | 85 |
ด้านคุณภาพการให้บริการ | 3. ข้อมูลข่าวสารที่ตรงความต้องการ | 3). ร้อยละความพึงพอใจของผู้ที่ใช้บริการ | 70 | 75 | 80 | 85 |
4). ร้อยละของกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับบริการข้อมูลข่าวสาร | 70 | 75 | 80 | 85 | ||
ด้านประสิทธิภาพการปฏิบัติราชการ | 4. สร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยงานกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง | 5). จำนวนความร่วมมือที่เกิดขึ้น | 2 | 3 | 4 | 5 |
ด้านการพัฒนาองค์กร | 5. บุคลากรที่มีทักษะ | 6). ระดับความสำเร็จของการพัฒนาระบบการจัดการความรู้ในองค์กร | 2 | 3 | 4 | 5 |
6. การพัฒนาระบบฐานข้อมูล | 7). ระดับความสำเร็จของการพัฒนาระบบฐานข้อมูล | 2 | 3 | 4 | 5 | |
|
8). ร้อยละความสำเร็จของแผนการนำเทคโนโลยี | 20 | 30 | 40 | 50 | |
สารสนเทศมาใช้ในการปฏิบัติงาน |
แผนที่กลยุทธ์ เป้าประสงค์ ตัวชี้วัดหลัก ค่าเป้าหมาย แผนงาน/โครงการสำคัญ | |||||||||
วิสัยทัศน์ : การปศุสัตว์สกลนครเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม | |||||||||
มิติ | แผนที่กลยุทธ์ | ตัวชี้วัดหลัก | ค่าเป้าหมาย | แผนงาน/โครงการที่สำคัญและเร่งด่วน | |||||
2557 | 2558 | 2559 | 2560 | ||||||
ด้านประสิทธิ ผล |
|
1. มูลค่าผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์เพิ่มขึ้น ไม่ต่ำกว่าร้อยละ | 4 | 4.5 | 5 | 5.5 | 1. Smart farmers | ||
2. เกษตรกรเป้าหมายมีรายได้ด้านปศุสัตว์เฉลี่ยต่อครัวเรือนเพิ่มขึ้น | 20 | 20 | 20 | 20 | 2. เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าปศุสัตว์ | ||||
ไม่ต่ำกว่าร้อยละ | 3.พัฒนาคุณภาพสินค้าปศุสัตว์และกระบวนการผลิตสู่มาตรฐาน | ||||||||
4.ส่งเสริมสินค้าปศุสัตว์และอุตสาหกรรมอาหาร | |||||||||
|
5.เร่งผลิตเนื้อโคขุนโพนยางคำ โคดำภูพาน สู่อาเซียน | ||||||||
6.ส่งเสริมการผลิตและแปรรูปไก่ดำภูพานจำหน่ายทั่วไทย | |||||||||
7.อีโคมิลค์สกลนคร (sakolnakorn eco milk) | |||||||||
8.ส่งเสริมการทำปศุสัตว์อินทรีย์วิถีพื้นบ้าน | |||||||||
9.จัดการมลภาวะจากการปศุสัตว์ (zero waste) | |||||||||
10.รณรงค์การบริโภคเนื้อ นม ไข่เพื่อสุขภาพมนุษย์ | |||||||||
11.ตลาดปศุสัตว์ออนไลน์ (E-Livestock Marketing) | |||||||||
12.ตลาดเกษตรกร | |||||||||
ด้านคุณภาพการให้บริการ |
|
3. ร้อยละความพึงพอใจของผู้ที่ใช้บริการ/ผู้รับบริการ | 70 | 75 | 80 | 85 | 13.เครือข่ายปศุสัตว์สัมพันธ์ | ||
4. ร้อยละของกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับบริการข้อมูลข่าวสาร |
70 | 75 | 80 | 85 | 14.จัดทำฐานข้อมูลการผลิตปศุสัตว์เพื่อส่งเสริมการจำหน่าย | ||||
ด้านประสิทธิ ภาพารปฏิบัติราชการ |
|
5. จำนวนความร่วมมือที่เกิดขึ้น | 2 | 3 | 4 | 5 | 15.จัดทำความร่วมมือระหว่างหน่วยงานกับผู้มีส่วนได้เสีย | ||
|
6. ร้อยละความสำเร็จในการลดรอบระยะเวลาของขั้นตอนการปฏิบัติงาน | 10 | 10 | 10 | 10 | 16.E-Livestock office | |||
7. จำนวนกระบวนงานที่สามารถลดขั้นตอน | 3 | 3 | 3 | 3 | 16.E-Livestock office | ||||
ด้านการพัฒนาองค์กร |
|
8. ร้อยละความสำเร็จของแผนการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการปฏิบัติงาน | 20 | 30 | 40 | 50 | 16.E-Livestock office | ||
9. ระดับความสำเร็จของการดำเนินงานตามแผนบริหารความเสี่ยง | 2 | 3 | 4 | 5 | 17.บริหารจัดการความเสี่ยงร่วมกับผู้มีส่วนได้เสีย | ||||
10. ร้อยละของคู่มือปฏิบัติงานครบถ้วนทุกกระบวนงาน | 70 | 80 | 90 | 100 | 18.E-manual | ||||
|
11. ระดับความสำเร็จของการพัฒนาระบบการจัดการความรู้ในองค์กร | 5 | 5 | 5 | 5 | 19.Morning talk | |||
12. ร้อยละของบุคลากรที่ได้รับการอบรมเพื่อเพิ่มทักษะใหม่ | 20 | 30 | 40 | 50 | 20.Smart Livestock Officers | ||||
13. จำนวนชั่วโมงการฝึกอบรมเพิ่มทักษะใหม่ต่อคนต่อปี | 2 | 3 | 4 | 5 | 21.จัดอบรมพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่อง | ||||
|
14. ระดับความสำเร็จของการพัฒนาระบบฐานข้อมูล | 2 | 3 | 4 | 5 | 22.ศูนย์ข้อมูลปศุสัตว์ดิจิทัล | |||
( Sakon nakhon e-Livestock Information Promotion for saling : http//www. SELIPS) |